Giáo dục địa phương là một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là môn học mang tính mở, giúp học sinh có ý thức tìm hiểu về nơi mình sinh sống, thêm yêu quê hương, đất nước, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Thực hiện theo kế hoạch tổ chức thực hiện tích hợp nội dung Giáo dục địa phương lớp 1, 2, 3, 4 của trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí vể việc tích hợp giáo dục địa phương vào các môn tiếng Việt, môn Hoạt động trải nghiệm, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Đạo đức, môn Âm nhạc, môn Mĩ thuật và môn học khác.
Các tổ chuyên môn khối 1, khối 2+3 và khối 4+5 trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí đã tổ chức họp khối soạn thảo nghiên cứu, xây dựng kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục có tích hợp nội dung giáo dục địa phương. Tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu sâu Tài liệu tích hợp giáo dục địa phương, đưa nội dung giáo dục địa phương vào kế hoạch bài dạy của giáo viên.
Nội dung giáo dục địa phương của từng lớp được biên soạn theo các chủ đề. Mỗi chủ đề được chọn lọc phù hợp và được thiết kế theo hướng tích cực, lồng ghép vào Hoạt động trải nghiệm và các môn học khác nên gần gũi với học sinh. Thể hiện rõ mục đích, yêu cầu như sau:
Giới thiệu những vấn đề cơ bản về: Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; Địa lí, dân cư, cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên; một số nội dung về kinh tế, xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống liên quan đến bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương nhằm giúp học sinh tiểu học biết, hiểu và thực hành để có được những trải nghiệm.
Đồng thời tăng cường rèn luyện cho học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn tại địa phương, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Từ đó, giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Qua thực tế giảng dạy các tiết học có lồng ghép giáo dục địa phương ở các môn học của các khối lớp nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về bản thân, gia đình và các mối liên hệ xã hội ở địa phương, từ đó hình thành những phẩm chất và năng lực cho học sinh. Bên cạnh đó, nội dung giáo dục địa phương còn giúp rèn luyện kĩ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin và có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp phần xây dựng hoàn thiện nhân cách cho các em.
Dưới đây là một số hình ảnh của thầy vả trò nhà trường khi tham gia các tiết học lồng ghép giáo dục địa phương.
Thầy Lò Văn Thành trong tiết dạy môn TNXH có lồng ghép GD địa phương ở lớp 3
Học sinh thảo luận nhóm trong tiết dạy có lồng ghép GD địa phương
Học sinh chia sẻ, giới thiệu một số hình ảnh về địa phương sinh sống
Việc dạy học tích hợp tài liệu giáo dục địa phương vào các hoạt động trải nghiệm và các môn học cấp Tiểu học của nhà trường đã tạo được sự hứng khởi cho các em học sinh. Giúp các em thêm yêu quê hương đất nước và tự hào về truyền thống tốt đẹp của địa phương. Từ đó có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của các em học sinh nhằm đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.