Hiện nay, tại trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí chương trình giáo dục song ngữ được nhà trường và giáo viên triển khai thực hiện trong giảng dạy trên lớp. Học sinh được tiếp cận giáo dục bằng chính ngôn ngữ của mình, thông qua ngôn ngữ của mình trước khi được tiếp cận tiếng Việt. Sự di chuyển ngôn ngữ giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Việt giúp cho trẻ em DTTS nhanh chóng tiếp cận và học tốt tiếng Việt. Từ đó, mở ra một hướng đi mới trong vấn đề xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, tạo điều kiện cho các em tiếp thu kiến thức phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và góp phần góp phần nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ là ở những môn khoa học tự nhiên, mà cả ở những môn khoa học xã hội, đặc biệt là môn Tiếng Việt.
Học sinh học chương trình song ngữ giúp các em có nhiều vốn từ tiếng Việt, các em tích cực hơn trong việc tiếp thu kiến thức luôn cố gắng phấn đấu, biết giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết, mạnh dạn, tự tin và dám nói lên những suy nghĩ hay ý kiến của mình để chia sẻ với thầy cô, bạn bè. Các em hiểu bài nhanh, gặp từ khó khả năng giải nghĩa nổi trội hơn hẳn, hiểu nội dung bài và trả lời câu hỏi cũng như kĩ năng làm bài tốt hơn.
Học sinh có ý thức rèn luyện về mọi mặt, tham gia các hoạt động của trường mạnh dạn, tự tin, tích cực và có hiệu quả; không có học sinh vi phạm nội quy của trường. Việc duy trì tỉ lệ chuyên cần ở tất cả các lớp được đảm bảo; học sinh thích đi học, không có học sinh bỏ học giữa chừng; gia đình, cộng đồng rất ủng hộ và tạo điều kiện cho con em đến trường đầy đủ.
Với việc nâng cao hiệu quả chương trình song ngữ tại trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí đã giúp học sinh tham gia hoạt động học tập sôi nổi, mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, vui chơi tự nhiên thoải mái vô tư, đặc biệt trong kĩ năng sống các em đã hiểu và vận động gia đình thay đổi các thói quen nề nếp cũ không tốt, lạc hậu. Trong quá trình học tập, học sinh tham gia chương trình song ngữ hoạt động học tập sôi nổi, có ý thức tự học, chất lượng học tập mang tính bền vững và hiệu quả cao hơn.
Dưới đây đây là một số hình ảnh các thầy cô và học sinh trong việc nâng cao hiệu quả chương trình song ngữ của nhà trường:
Giáo viên sử dụng vật thật để dịch từ trong môn Tiếng Việt
Giáo viên đến hỏi phụ huynh để dịch từ chuẩn bị cho bài học có sử dụng song ngữ.
Dạy chuyên đề tiết Tiếng Việt có nội dung lồng ghép song ngữ