Đổi mới phương pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí

Thứ năm - 25/01/2024 02:42
Việc đổi mới phương pháp dạy học cần đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học. Điều này đòi hỏi mỗi giáo viên cần xác định những phương hướng để cải tiến phương pháp dạy học và kinh nghiệm của từng cá nhân trong những định hướng cơ bản sao cho phù hợp với việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
         Cùng với việc thực hiện chương trình GDPT 2018, những năm gần đây để đáp ứng được những yêu cầu đổi mới trong xu thế phát triển của xã hội thì trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí luôn xác định việc cải cách, đổi mới giáo dục là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, trong đó, đổi mới phương pháp giáo dục là khâu then chốt nhất trong quá trình đạt đến mục tiêu đổi mới giáo dục. Từ những yêu cầu cần thiết đó Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tập chung vào các mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp.
          Bên cạnh đó cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho học sinh. Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng CNTT trong dạy học.
Sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học môn Tiếng Việt
          Các phương pháp học tập tích cực hướng đến mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ và định hướng phát triển, còn lại chủ yếu dựa vào quá trình phát huy tinh thần học hỏi của học sinh, học tập tích cực mang đến những trải nghiệm mới, cách thức mới, phương pháp thu thập đánh giá và xử lý thông tin hiệu quả, sau mỗi quá trình học sinh sẽ có được những bài học và trải nghiệm quý giá cho những hành trình phát triển tiếp theo.
Giáo viên hỗ trợ, định hướng nội dung học tập môn Tiếng Anh cho học sinh
          Việc kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học không chỉ làm tăng tính nhận thức cho học sinh mà còn làm giảm sự nhàm chán khi phải lặp đi lặp lại một nội dung quá nhiều lần. Giáo viên đã cho học sinh làm việc nhóm, làm việc cá nhân nhiều hơn để các em có tính chủ động trong từng bài học, không quá phụ thuộc vào nội dung bên trong sách vở mà phải sáng tạo hơn nữa.
           Mỗi bài giảng, việc kiểm tra lại kiến thức cũ của học sinh là vô cùng quan trọng, giáo viên sẽ nắm bắt được học sinh hiểu bài đến đâu và vận dụng kiến thức như thế nào. Những nội dung này đã được thực hiện theo một hình thức khác như chơi trò chơi, giải đố, quan sát mô hình, quan sát thực tế ngoài trời rồi báo cáo, những hình thức này đã làm giảm áp lực cho học sinh, thu hút sự chú ý để các em ôn lại bài cũ một cách hiệu quả nhất.
Học sinh ôn lại kiến thức cũ qua hoạt động ngoại khoá
Học sinh lĩnh hội kiến thức mới thông qua tranh ảnh và mô hình học tập
          Có thể nói việc đổi mới phương pháp, dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. Chính vì vậy mỗi giáo viên cần phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, đổi mới, sáng tạo để mang lại cho các em học sinh những bài dạy bổ ích, tràn đầy những giá trị nhân văn, giúp học sinh biến những tri thức thành tình cảm, niềm tin, lẽ sống lành mạnh và thôi thúc các em có lý tưởng, hoài bảo để chuẩn bị làm hành trang bước vào cuộc sống, cần chú trọng hình thành và phát triển các dạng năng lực chung và năng lực chuyên biệt cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội hiện đại. Trong đó năng lực tự học cần được xem là năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, từng bước hoàn thiện các tri thức cơ bản, thì những tri thức đó sẽ hữu ích cho cuộc sống đa dạng ngoài thực tiến.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi