Hiệu quả tích cực từ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Thứ năm - 25/01/2024 02:59
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động giáo dục của Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông đã và đang trở thành chiếc cầu nối giữa nhà trường, kiến thức các môn học với học sinh thông qua thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng… góp phần tích cực vào hình thành và củng cố năng lực và phẩm chất nhân cách của học trò.
        Trải nghiệm sáng tạo đang thực sự là chiếc cầu nối giữa nhà trường, kiến thức các môn học và thực tiễn cuộc sống, góp phần thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực, tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, nuôi dưỡng và phát triển đời sống, tình cảm, ý chí, tạo động lực hoạt động tích cực hóa bản thân đồng thời quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh.
          Những năm gần đây, bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Ban giám hiệu Trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí cùng với giáo viên chủ nhiệm trong xây dựng kế hoạch đã chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú, niềm vui và sự phấn khởi, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện hơn. Các được tham gia các hoạt động phong phú, đa dạng như câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, các hội thi, hoạt động giao văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội… Mỗi hình thức trải nghiệm trên của nhà trường đều mang ý nghĩa giáo dục cao.
Học sinh tham gia hoạt động sáng tạo trong bài học Stem
         Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động này là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Đây cũng được coi là phương pháp dạy học thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân.
Học sinh tự lên ý tưởng trang phục cho tiết mục văn nghệ của lớp
Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các trò chơi dân gian.
Các em tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các buổi lao động
         Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp về tăng cường các hoạt động trải nghiệm gắn học tập với thực tiễn, nhà trường đã và đang tích cực thực hiện nhiều chuyên đề học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trước những hiệu quả từ phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo mang lại, nhà trường khuyến khích các tổ thường xuyên triển khai các chuyên đề, tiết dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
        Thông qua các hoạt động, những việc làm cụ thể, học sinh đã phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, các em còn được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi