Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh

Thứ tư - 29/03/2023 09:36
Một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng những con người, đặc biệt là các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, có lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội , có đạo đức trong sáng, có nǎng lực tiếp thu tinh hoa vǎn hoá nhân loại, có tư duy sáng tạo, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có kỹ nǎng thực hành giỏi, có sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là không ngừng giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh ngay từ những buổi đầu lên lớp
Ngày nay, đất nước ta đang trên con đường đổi mới, nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ đến đạo đức, lối sống của một số công dân. Đất nước muốn phát triển phải có nhân tài. Chỉ có người tài - đức mới làm được những việc ích nước, lợi dân. Hồ Chủ Tịch đã nói: 
“Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó
Có tài mà không có đức thì là người vô dụng”

          Vậy để giáo dục học sinh thành những người tài - đức phục vụ cho Tổ quốc, tôi đã lồng ghép, tích hợp giáo dục trẻ “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với yêu cầu càng cao của xã hội thì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người càng được thực hiện tốt hơn.
           Lý tưởng cách mạng không thể tự nó trở thành tiềm thức của con người mà là kết quả của công tác giáo dục có hệ thống, tích cực, bền bỉ; là kết quả quá trình đấu tranh gay go, phức tạp trên mặt trận tư tưởng.
         Tại trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh được nhà trường và gia đình quan tâm, nhất là trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập sâu rộng. Thông qua các hình thức giáo dục tại các nhà trường, góp phần xây dựng những thế hệ họ sinh có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khoẻ, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngại khó khăn, gian khổ, có ý thức vươn lên trong học tập, lao động.

Học sinh mặc áo cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu quê hương đất nước
          Giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh tại nhà trường có nhiều phương pháp, hình thức và nội dung khác nhau.
        Giáo dục học sinh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động hằng ngày.
           Dạy học sinh đi học đúng giờ, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, đến lớp phải chào cô, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, tham gia tập thể dục buổi sáng để cơ thể được khỏe mạnh. Qua đó giáo dục được ở học sinh tính kỉ luật, giúp nhân cách của học sinh hoàn thiện hơn.
Học sinh đọc 5 điều Bác Hồ dạy đầu mỗi buổi học
          Lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua hoạt động lao động. Cho học sinh làm một số công việc nhẹ nhàng trong khi tham gia hoạt động ngoài trời như: Cho học sinh nhặt rác xung quanh khu vui chơi của mình, cho học sinh tưới cây, nhổ cỏ, hình thành cho trẻ thói quen lao động.
Học sinh tham gia lao động nhổ cỏ vườn rau
        Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua các hoạt động học tập giúp học sinh nhận thức những tình huống và từ đó định hướng thái độ, cách ứng xử phù hợp, đó là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Nhận thức được “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là cơ sở của hành vi, thái độ ứng xử và tương tác trong xã hội của mỗi cá nhân học sinh.
Học sinh hoạt động nhóm tìm hiểu về Bác Hồ
          Chính vì thế giáo viên phải dạy học sinh biết yêu quý, tôn trọng những người xung quanh, biết yêu thương chia sẻ với mọi người, dạy học sinh chăm làm, chăm học, biết yêu quý thiên nhiên và bảo vệ môi trường xung quanh, giúp cho học sinh phát triển sức khỏe và trí óc, hình thành cho học sinh có “4 tính tốt”: Hoạt bát, mạnh dạn, chất phát, thật thà. Đặc biệt phải vun trồng thói quen đoàn kết tập thể, mở mang tính hăng hái và tính sáng tạo của học sinh làm cho học sinh dần dần có tư cách của con người mới: Không sợ khó, không sợ khổ, bạo dạn, bền gan.
 

Tác giả: Tiểu học Huổi Mí, Cà Thị Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi